วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

“ก๊าซชีวมวล” กับ “ก๊าซชีวภาพ” ความเหมือนที่แตกต่าง..บอลสเต็ป

ก๊าซชีวมวล คือ เชื้อเพลิงที่ได้มาจากสิ่งมีชีวิต เช่น ไม้ฟืน แกลบ กากอ้อย เศษไม้ เศษหญ้า หรือเศษเหลือทิ้งจากภาคการเกษตร โดยนำมาเผาในอุปกรณ์ที่มีอากาศจำจัด เพื่อให้เกิดก๊าซชีวมวล ที่ใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตพลังงานความร้อนที่ใช้ในกระบวนการผลิตต่างๆ อาทิ การผลิตกระแสไฟฟ้า
บอลสเต็ป


บอลสเต็ป

               ก๊าซชีวภาพ คือ เชื้อเพลิงที่มาจากสิ่งมีชีวิตเช่นกัน แต่นำมาผ่านกระบวนการหมักเพื่อผลิตเป็นก๊าซชีวภาพ อาทิ มูลสัตว์ และของเสียในโรงงานแปรรูปทางการเกษตร เช่น เปลือกสับปะรด น้ำเสียจากโรงงานแป้งมัน ซึ่งพลังงานที่ได้สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงในภาคครัวเรือนแทนก๊าซหุงต้ม หรือหากนำก๊าซชีวภาพมาปรับปรุงคุณภาพและเพิ่มความดันก็สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงในรถยนต์ ทดแทน NGV ได้เช่นกัน
บอลสเต็ป
               ทั้งนี้ “ก๊าซชีวมวล” และ “ก๊าซชีวภาพ” ต่างก็เป็น “พลังงานชีวมวล” ( Bio-energy ) ซึ่งหมายถึง พลังงานที่ได้จากสิ่งมีชีวิต เช่น ต้นไม้ อ้อย มันสำปะหลัง ฟืน แกลบ ขยะ มูลสัตว์ ฯลฯ ที่มีข้อดี คือ ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อย เนื่องจากมีปริมาณกำมะถันต่ำกว่าเชื้อเพลิงประเภทอื่น และไม่ก่อให้เกิดสภาวะเรือนกระจก นอกจากนี้ การนำวัตถุดิบที่มีอยู่ในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ ถือเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งยังเป็นการเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรจากการขายวัสดุทางการเกษตรที่เหลือใช้อีกด้วย



บอลสเต็ป

               สำหรับการส่งเสริมการใช้ “พลังงานชีวมวล” ( ก๊าซชีวมวล และ ก๊าซชีวภาพ ) ให้เป็นพลังงานทางเลือกนั้น ปตท. ได้ส่งเสริมการนำก๊าซชีวภาพมาใช้ประโยชน์ในภาคการขนส่งโดยได้ร่วมกับบริษัทเอกชน ศึกษาและพัฒนาการผลิตก๊าซชีวภาพอัดจากมูลสุกรใน จ.เชียงใหม่ และจากน้ำเสียในโรงานแป้งมันสำปะหลังใน จ. อุบลราชธานี เพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทนในรถยนต์ NGV และเพื่อเป็นพลังงานทางเลือกในพื้นที่นอกแนวท่อส่งก๊าซฯ รวมทั้งมุ่งส่งเสริมก๊าซชีวมวล ด้วยการร่วมกับกระทรวงพลังงาน จัดโครงการส่งเสริมการใช้ก๊าซชีวมวลใน 11 หมู่บ้านต้นแบบ รอบพื้นที่แนวท่อส่งก๊าซฯ เส้นที่ 4 ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ 4 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี นครนายก และ สระบุรี นับตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา
บอลสเต็ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น