วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2555

กฏเหล็กท่องเน็ตอย่างปลอดภัย..บอลสเต็ป

แม้จะเป็นช่องทางการสื่อสารยอดนิยมในทุกวันนี้ แต่ขณะเดียวกันโลกออนไลน์ก็น่าอันตรายที่คาดไม่ถึงมาให้ด้วยเช่นกันวันนี้เลยคัดบางส่วน ที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจากแคสเปอร์สกีแลปแนะนำมาให้อ่านกันบอลสเต็ป

ใช้สังคมออนไลน์อย่างปลอดภัยบอลสเต็ป
            สังคมออนไลน์อย่างเฟซบุ๊คนับเป็นความท้าทายสำหรับคนที่กังวลเกี่ยวกับการป้องกันความปลอดภัยของข้อมูล เพราะผู้ให้บริการโดยมากมักไม่ค่อยมีความรัดกุมในการจัดการดูแลข้อมูลของลูกค้า รวมทั้งการคุกคามที่รุกล้ำความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้บริการ และลิงค์ล่อลวงไปเว็บไซต์หลุมพลางไวรัสที่ได้วางแผนไว้อย่างดี

            ผู้ใช้บริการเว็บเหล่านี้ ก็ยังเป็นต้นเหตุของความเสี่ยงด้วยเช่นกัน การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวได้กลายมาเป็นธรรมชาติอย่างหนึ่งของคนเราด้วยการคลิกทุกอย่างที่อยู่ตรงหน้า แม้จะไม่จำเป้นต้องหยุดใช้เฟซบุ๊คหรือเครือข่ายสังคมออนไลน์

            ดังนั้น ผู้ใช้ต้องเพิ่มความระมัดระแวงกับการให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวเอง ตรวจสอบให้ดีก่อนคลิกตกลง กับคำถามหรือกรอกข้อมูลอะไรแม้จะดูง่ายๆ ก็ตาม อย่างเช่น เครือข่ายสังคมออนไลน์ ย่อมไม่ใช่สถานที่สำหรับการแจกจ่ายหมายเลขโทรศัพท์ ต้องพึงตระหนักไว้เสมอว่าแม้รายละเอียดส่วนตัวเหล่านั้น ดูแล้วไม่น่าจะก่อปัญหาอะไรให้ด้วยตัวเองของมันเอง แต่เมื่อนำข้อมูลหลายๆ อย่างมารวมกันแล้ว ก็สามารถบ่งบอกอะไรหลายๆ อย่างเกี่ยวกับตัวของผู้ใช้ได้บอลสเต็ป

ความปลอดภัยเป็นเรื่องใกล้ตัว
            เป้าหมายสูงสุดของซอฟต์แวร์เพื่อคสามปลอดภัยนั้นชัดเจนคือ ต้องให้การป้องกันที่มีประสิทธิภาพจากภัยคุกคามทางไอที และถือเป็นเรื่องสำคัญที่ผู้ใช้ต้องใส่ใจเรื่องระบบความปลอดภัยไว้เสมอ ซึ่งแคสเปอร์สกี อินเตอร์เน็ตซิเคียวริตี ทำให้เรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยตลอดเวลาเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น ด้วยการมีวิดเจ็ทแสดงสถานะเกี่ยวกับระดับความปลอดภัยแบบเรียลไทม์บนหน้าเดสก์ท็อปของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเลย

ช้อบออนไลน์อย่างปลอดภัย
            แม้การจับจ่ายซื้อของทางออนไลน์ จะได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่นักท่องเว็บก็ไม่ควรลืมเรื่องบัตรเครดิจบ่อยครั้งเท่าใดก็ยิ่งทำให้มีความเป็นไปได้สูงขึ้น ที่ข้อมูลเหล่านั้นจะหลุดเข้าไปอยู่ในมือของเหล่าผู้ร้ายในโลกไซเบอร์ จึงต้องใช้การเชื่อมต่อสื่อสารแบบเข้ารหัสเสมอเมื่อส่งข้อมูลที่มีความเสี่ยงแบบนี้สังเกตได้จาก https ที่ทำหน้าที่อินเตอร์เน็ตแอดเดรสนั่นเอง





เฝ้าระวังการใช้อินเตอร์เน็ตของบุตรหลานบอลสเต็ป
            คำคามไม่ได้อยู่ตรงที่ว่า เด็กๆ ควรใช้อินเตอร์เนตหรือไม่ หากแต่เป็นเมื่อใดเวลาใดที่เหมาะสมที่เด็กๆ จะใช้อินเตอร์เน็ตได้ ซึ่งเป็นเรื่องชัดเจนว่า จะต้องเริ่มต้นด้วยการแนะนำบุตรหลานให้รู้จักอินเตอร์เน็ตเสียก่อน จากนั้นก็ให้หัดออนไลน์ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิด

            ข้อที่คสรระมัดระวังก็คือ เมื่อใดก็ตามที่ไม่สามรถควบคุมดูแลการใช้อินเตอร์เน็ตของบุตรหลานได้โดยตรง จำเป็นต้องมีซอฟท์แวร์ติดตั้งไว้ เพื่อการปกป้องดูแลเด็กๆ เวลาท่องโลกออนไลน์ แบบเดียวกับที่ต้องมีไฟร์วอลล์ หรือซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัส โปรแกรมที่มีประโยชน์อย่างมาก

เข้ารหัสข้อมูลสำคัญเสมอๆ
            กฎเหล็กสำหรับผู้ที่ใช้เครื่องโน้ตบุ๊คที่เดินทางสม่ำเสมอคือ ต้องเข้ารหัสข้อมูลสำคัญๆ หากเกิดการเปลี่ยนเครื่องมือคอมพิวเตอร์ขึ้นมาขโมยก็จะใช้ได้แต่เพียงฮาร์ตแวร์แต่ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลหลักสำคัญๆ ของคุณได้ หรือหากคุณใช้สมาร์ทโฟน ก็ต้องพึงระมัดระวังและอยู่ภายใต้กฎเหล็กเดียวกัน

ติดตั้งอัพเดทแต่เนิ่นๆ
            หลายต่อหลายครั้ง ข้อผิดพลาดทางโปรแกรมในระบบปฏิบัติการ และซอฟท์แวร์ก่อให้เกิดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย ผู้ผลิตส่วนมากก็มักจะรีบออกอัพเดทเพื่ออุดรูรั่วเหล่านั้น ซึ่งผู้ใช้คอมพิวเตอร์ก็ไม่ควรเพิกเฉยและควรที่จะอัพเดทติดตั้งโดยด่วน โดยใช้ออโตเมติกเช็ตติ้งที่ฝังมาในวินโดว์ส และแมค โอเอส เอ็กซ์





อย่าลืมแบ็คอัพสำรองข้อมูล
            เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในปัจจุบันนี้คือแหล่งขุมทรัพย์ข้อมูลส่วนตัวดีๆ นี่เอง เป็นแหล่งที่เก็บทุกอย่างตั้งแต่ภาพถ่ายของงานเลี้ยงครอบครัว วิดีโอที่ลูกน้อยเอื้อนเอ่ยคำแรก คลิปเพลงที่ควักเงินดาวน์โหลดซื้อมาหรือข้อมูลรายละเอียดส่วนตัวอีกมากมาย วิธีการที่มีประสิทธิภาพคุ้มภัยที่สุดจากการสูญเสียข้อมูลคือ การทำแบ็คอัพสำรองข้อมูลเป็นประจำฮาร์ดไดรฟ์เสียได้เช่นเดียวกับรถเสียนั่นทีเดียว โปรแกรมที่ช่วยได้อย่างเช่น แคสเปอร์สกี เพียว จะเป็นแบ็คอัพข้อมูลสำคัญและกู้คืนได้อย่างรวดเร็วในกรณีเร่งด่วน
บอลสเต็ป
การป้องกันภัยจากไวรัสสำคัญมาก
            รายงานจากบิทคอม แสดงให้เห็นว่า หนึ่งในห้าของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในเยอรมนี ท่องโลกไซเบอร์ตโดยปราศจากการป้องกันภัยไวรัส หรือไม่มีระบบป้องกันความปลอดภัยอะไรเลย หรือแม้แต่คอมพิวเตอร์องค์กรธุรกิจหลายแห่งก็ยังขาดโปรแกรมป้องกันความปลอดภัยที่ถูกต้องเหมาะสม และหนึ่งในสามของผู้ใช้งานตามบ้านไม่มีไฟร์วอลล์ เพื่อสอดส่องรูปแบบการสื่อสารข้อมูลแต่อย่างใด ข้อแนะนำก็คือ อย่างท่องโลกอินเทอร์เน็ตโดยปราศจากการป้องกันไวรัสที่อัพเดทและโดยไม่มีไฟร์วอลล์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น