วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

หน้าที่ของพ่อและลูก ที่พึงมีต่อกัน..บอลสเต็ป

หน้าที่พ่อที่ดีควรเป็นอย่างไร ลูกที่ดีควรเป็นอย่างไร? เป็นคำถามที่เจอบ่อยๆ ทั้งที่จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่ควรรู้ อาจเป็นเพราะในสังคมทุกวันนี้ทั้งพ่อทั้งลูกต่างก็ไม่รู้หน้าที่ของตัวเองบอลสเต็ป





             สังคมปัจจุบันนี้มีพ่ออยู่หลากหลายประเภท มีอยู่ประเภทหนึ่งที่ใครก็ยอมรับไม่ได้ก็คือ "พ่อหายหัวหายตัว" ทำผู้หญิงท้องแล้วก็ทิ้งขว้างหายตัวจนผู้หญิงเลือกที่จะทำแท้ง หรือไม่ก็เป็นพ่อใจร้ายทำลายลูก เพราะเป็นฝ่ายบังคับแม่ให้ไปทำแท้งฆ่าลูกตัวเอง ทารก 2,000 กว่าศพจึงเป็นแค่ส่วนหนึ่งของซากศพที่เคยเป็นข่าว
บอลสเต็ป
             ข่าวที่ปรากฏออกมานี้แสดงให้เห็นถึงความตกต่ำของความเป็นพ่อในยุคนี้ ที่ต้องเรียกว่าวิกฤต เป็นเรื่องของศีลธรรมที่ตกต่ำทั้งพ่อและแม่

             ในทางศาสนามีความเชื่อว่า ผู้ที่เป็นพ่อนั้นจะต้องมีคุณธรรม 4 ประการคือ

             หนึ่ง ต้องเป็นผู้ที่ปรารถนาให้ลูกๆ มีความสุข สอง ต้องขจัดทุกข์ให้ลูกพ้นทุกข์พ้นภัย สาม ต้องยินดีที่ลูกๆ มีความสุข สี่ ต้องมีใจที่พร้อมให้การช่วยเหลือลูกๆทุกคนในบ้านอย่างเท่าเทียมกัน ให้มีสภาวะอยู่ได้โดยที่ตัวเองก็อยู่รอดปลอดภัย

             หลวงพ่อพุทธทาสเคยกล่าวว่า ถ้าพ่อคนไหนบอกเห็นลูกทุกข์แล้วทุกข์ใจ กินไม่ได้นอนไม่หลับ พ่อคนนั้นอาจเป็นพ่อที่ไม่รักลูก เพราะถ้าตัวเองกินไม่ได้นอนไม่หลับ แล้วจะเอาแรงจากไหนไปทำงานหาเลี้ยงลูก

             สิ่งเหล่านี้แหละที่จะเรียก ว่าเป็นคุณธรรมของผู้เป็นพ่อบอลสเต็ป

             ส่วนลูกๆ เองก็ต้องมีหน้าที่ช่วยเหลือพ่อด้วยเหมือนกัน พ่อบางคนอายุมาก ให้ทำงานก็ทำได้ไม่เหมือนก่อน หน้าที่ของลูกๆ ก็คือต้องเข้ามาช่วย เข้ามาเสริมสร้าง ต่อเติม ในสิ่งที่พ่อทำไว้ให้ก้าวหน้า ให้เข้มแข็งมั่นคง และต้องดำรงวงศ์ตระกูลอย่าให้ตระกูลของพ่อ นามสกุลของพ่อ นามสกุลเดียวกับเราที่ถือเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของพ่อต้องทำหน้าที่ สืบต่อ

             สำหรับลูกๆ ที่พ่อล่วงลับดับทุกข์ไปแล้วก็ต้องทำบุญ ทำกุศลอุทิศส่งไปให้ท่านบ้าง ถ้าลูกๆทำอย่างนี้ และพ่อเองก็ได้ทำอย่างที่กล่าวมาข้างต้น เชื่อว่าครอบครัวจะเป็นครอบครัวที่สมบูรณ์แบบ ครอบครัวที่ล้ำเลิศ แล้วจะเป็นพ่อลูกที่ประเสริฐสุด เป็นพ่อลูกที่ดี

             ฉะนั้นวันพ่อปีนี้เราอย่าคิดเอาแต่การเที่ยวงานเฉลิมฉลองที่ทางราชการจัดเพื่อเทิดพระเกียรติ หรือคอยนั่งดูพลุสวยๆกันอย่างเดียว แต่เราจะต้องฝึกให้ตัวเราเป็นผู้มีคุณสมบัติของความเป็นผู้ใหญ่ ความเป็นพ่อที่พิทักษ์ลูกๆให้อยู่รอดและมีความสุขได้

             อีกอย่างอยากจะฝากไปถึงผู้ที่มีหน้าที่จัดงานเทิดพระเกียรติพระองค์ท่านในวันพ่อปีนี้ ให้นำเรื่องนี้มาเป็นหลัก มาเป็นหัวใจของการจัดงาน อย่านำกิจกรรมที่เน้นแต่ความสนุกสนานมานำหน้า ฉะนั้นต้องช่วยกันตีกรอบให้งานนั้นชัดเจนในเรื่องคุณธรรม เพราะเรื่องความสนุกกับเรื่องของคุณธรรมไปกันคนละทางบอลสเต็ป

             ที่สำคัญอีกอย่างไม่ใช่ว่าเลยจากวันพ่อไปแล้ว ทั้งพ่อทั้งลูกก็ต้องมาทุกข์กันต่อ จะเป็นวันพ่อที่สูญเปล่า บ้านใครมีพ่อมีลูกก็ขอให้คำนึงถึงคุณธรรมระหว่างพ่อกับลูกให้มีความสุขในการอยู่ร่วมกัน จะเป็นประโยชน์อย่างใหญ่หลวงสำหรับพวกเราทุกๆคน   เจริญพรบอลสเต็ป

             ลูกต้องมีหน้าที่ช่วยเหลือพ่อด้วยเหมือนกัน พ่อบางคนอายุมาก ให้ทำงานก็ทำได้ไม่เหมือนก่อน หน้าที่ของลูกๆก็คือต้องเข้ามาช่วย เข้ามาเสริมสร้างต่อเติม ในสิ่งที่พ่อทำไว้ให้ก้าวหน้าให้เข้มแข็งมั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น