วันอังคารที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2555

รอบรั้ว รอบโลก..บอลสเต็ป

กรณีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นได้รับความเสียหาย ได้ส่งผลกระทบต่อแนวทางการพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ในอีกหลายประเทศ เนื่องจากเป็นวิกฤตนิวเคลียร์ที่เลวร้ายที่สุด มากกว่าครั้งของเกาะกรีนไมล์ในสหรัฐฯ ปี 2522 และที่เชอร์โนบิลในยูเครน ประเทศรัฐเซีย เมื่อปี 2529 แต่หน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญคือ ทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ (International Atomic Energy Agency : IAEA) ยังคงเร่งหามาตรการและทางออกให้กับการดำเนินงานด้านพลังงานนิวเคลียร์ต่อไป เนื่องจากเราคงไม่สามารถปฏิเสธพลังงานแห่งอนาคตนี้ได้ เพราะคุ้มค่าด้านการลงทุน สามารถตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น แล้วยังตอบโจทย์ด้านปัญหาสิ่งแวดล้อมและลดปัญหาโลกร้อนอีกด้วย ดังนั้นการสร้างความร่วมมือเพื่อการยกระดับมาตรการการป้องกันความปลอดภัย การให้ความช่วยเหลือด้านการพัฒนาเทคโนโลยีและด้านอื่นๆ โดยยกกรณีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของญี่ปุ่นเป็นกรณีศึกษา จะช่วยให้เกิดมาตรการเพื่อสร้างความปลดภัยให้ดียิ่งขึ้นบอลสเต็ป
บอลสเต็ป
             ทั้งนี้ โดยช่วงปลายปี 54 นี้จะมีการจัดการประชุมที่ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งนอกจากชาติสมาชิกอาเซียน ASEAN + 3 และ ASEAN + 6 เป็นแกนหลักแล้ว ยังได้มีการเชิญประเทศรัฐเซียและสหรัฐอเมริกาเข้าร่วมครั้งนี้ด้วย โดยหัวข้อหลักในการหารือเพื่อสร้างความร่วมมือ ได้แก่ ประเด็นภาวะโลกร้อน การจัดการด้านสิทธิมนุษยชน การจัดการทางทะเล รวมถึงประเด็นที่เป็นจุดเด่นของงานนี้ คือ “พลังงานนิวเคลียร์”.....ก็คงต้องติดตามกันต่อไปอีกหลายยก

“มือถือกระดาษ” บางกว่านี้ มีอีกมั้ย?


บอลสเต็ป


             นักวิจัยจาก Human Media Lab แห่ง Queen University เมืองออนทาริโอ ประเทศแคนนาดา ได้คิดค้นสมาร์ทโฟนสุดบาง ซึ่งใช้ E-Ink เป็นส่วนประกอบหลัก แถมทำงานได้จริงเหมือนคอมพิวเตอร์ แต่บางเท่าแผ่นกระดาษ “มือถือกระดาษ” นี้สามารถโทรออกและรับสายเข้า เก็บ E-Book ไว้อ่านก็ได้ และเล่นเพลงได้เหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไป แต่ข้อดีของมันคือ ความยืดหยุ่น ฟังก์ชั่นต่างๆ ยังทำงานได้ขณะโค้งงอเครื่อง ด้วยขนาดที่กะทัดรัด น้ำหนักเบา เลยทำให้เก็บใส่กระเป๋ากางเกงหรือกระเป๋าถือได้สบายๆ โดยตัวเครื่องมีขนาดจอภาพ 3.74 นิ้ว เป็นแผ่นฟิล์มที่ทำจาก E-Ink หน้าจอ built-in ของ Wacom ทำให้ผู้ใช้สามารถวางสิ่งต่างๆ ลงบนหน้าจอได้ ด้านล่างมีแผ่นวงจรแบบยืดหยุ่น ทำงานร่วมกับเซนเซอร์แบบ resistive จับการสัมผัสและการงอลักษณะต่างๆเพื่อแปลงเป็นการสั่งงาน อย่างการเรียกเมนูขึ้นมาดู การโทรออก การเลือกเพลงหรือคำสั่งอื่นๆ

             นอก จากนี้ ทีมวิจัยยังสร้างเครื่องมืออีกตัวที่คล้ายๆกันชื่อว่า Snaplet สามารถสวมได้เหมือนนาฬิกาข้อมือหลักการทำงานก็คือเมื่อหน้าจอเกิดการโค้งงอ มันจะกลายเป็นนาฬิกาข้อมือ เมื่อตัวเครื่องอยู่ในสภาพแบบเรียบก็จะกลายเป็น PDA สำหรับเทคโนโลยีเหล่านี้และโทรศัพท์ตัวต้นแบบยังได้นำไปแสดงในงาน CHI 2011 conference ที่แวนคูเวอร์ช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมานี้ ซึ่งได้รับความสนใจอย่างยิ่ง

ผ้าม่านไฮเทค ดูดซับเสียงเพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า

บอลสเต็ป



             นักวิจัยจาก Empa ผนึกความร่วมมือกับ “Annette Douglas” นักออกแบบผ้า และบริษัท Weisbrod-Zurrer AG ซึ่งทำธุรกิจทอผ้า ได้ร่วมมือกันพัฒนาผ้าม่านแบบใหม่ที่มีน้ำหนักเบา แสงผ่านได้น้อย แต่มีความสามารถดูดซับเสียงได้มากถึง 5 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับผ้าม่านทั่วๆไป โดยโครงการนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2005 เมื่อ Annette Douglas ชนะการประกวดออกแบบกำแพงดูดซับเสียงสำหรับออฟฟิศที่เปิดโล่ง หลังจากนั้นเธอก็ได้นำไอเดียเรื่องผ้าม่านดูดซับเสียงนี้ไปเสนอกับทาง Empa ผู้ที่พัฒนาโมเดลผ้าโดยใช้วิธีทางคณิตศาสตร์ และชวนบริษัทผู้ทอผ้า Weisbrod-Zurrer AG มาร่วมสร้างและทดสอบผ้าตัวอย่างเพื่อให้ได้ผ้าที่ดูดซับเสียงที่ดีที่สุด

             Douglas ได้แปลงสิ่งที่ Empa ค้นพบให้เป็นเทคนิคการทอ โดยมีคุณสมบัติการติดไฟและความโปร่งแสงตามต้องการ ส่งต่อให้ Weisbrod-Zurrer AG ออกแบบกระบวนการผลิตเพื่อให้ได้ผ้าที่มีคุณสมบัติตามต้องการ จนได้ผ้าแบบใหม่คุณภาพสูง แสงสามารถส่องผ่านได้ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มความเป็นส่วนตัวโดยสามารถดูดซับเสียงได้มากถึง 5 เท่า ช่วยเพิ่มการควบคุมเสียงที่มาจากในห้องและนอกห้องได้เป็นอย่างดีข่าวว่าผ้า ม่านไฮเทคกำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย สำนักงาน ร้านอาหาร โรงแรม และห้องประชุม

ญี่ปุ่น คิดค้นที่พักเพื่อหลบภัยสึนามิ





             จากหายนะคลื่นสึนามิที่ถล่มเกาะญี่ปุ่นซ้ำแล้วซ้ำเล่าตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน รวมถึงครั้งล่าสุดที่เข้าถล่มบริเวณชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะฮอนชู เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ชาวญี่ปุ่นได้คิดค้นพัฒนาหาวิธีในการรับมือจากเหตุสึนามิที่อาจเกิด ขึ้นในอนาคต โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีรายงานข่าวว่าสถาบันสถาปนิกเอ็นโด ชูเฮอิ ได้คิดค้นที่พักอาศัย 2 ชั้น รูปทรงกระบอกที่ชื่อว่า กรีน รูฟ (Green Roofed) ซึ่งออกแบบมาเพื่อต้านทานกับแรงกระทบของคลื่นสึนามิ โดยมีการยกพื้นขึ้นสูงเพื่อกระจายแรงกระทบของคลื่นให้ไหลไปสู่เบื้องล่าง

             สำหรับที่พักจำลองที่สร้างขึ้นมานี้แบ่งออกเป็นห้องควบคุม ห้องจัดแสดงผลงาน และห้องสำหรับเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับภัยพิบัติสึนามิสำหรับผู้ที่มาเข้าชม ทั้งนี้ เมื่อมองดูภายนอก ที่พักอาศัยนี้มีลักษณะคล้ายริ้วริบบิ้น เพื่อให้กระแสน้ำไหลผ่านไปได้ง่าย ไม่มีแรงกระทบมากนัก โดยภายนอกจะมีหน้าต่างที่ทำมาจากกระจกชนิดพิเศษ แข็งแรง ทนทาน สามารถต้านแรงดันจากน้ำ และแสงภายนอกสามารถลอดผ่านเข้ามาได้ โดยผู้พักอาศัยก็ยังสมารถมองเห็นภายนอกได้ด้วยบอลสเต็ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น