วันอังคารที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ดูแลกระดูกสันหลังของคุณให้ดี...บอลสเต็ป

การที่จะเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างสวยงามเปี่ยมไปด้วยพลังนั้น กระดูกสันหลังต้องมีโครงสร้างที่แข็งแรง มีสุขภาพดี และมีความยืดหยุ่นมาก ปัญหาเรื่องโรคกระดูกสันหลัง อาจเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับหลายคน แต่ถ้ามองให้ลึกทุกคนควรดูแลกระดูกสันหลังของตัวเองให้ดี เพราะกระดูกสันหลังไม่เพียงแต่เป็นโครงสร้างที่สำคัญของร่างกาย ยังช่วยปกป้องระบบประสาทส่วนกลางให้ทำงานได้ตามปกติอีกด้วยหากกระดูกสันหลังมีปัญหา การควบคุมและประสานการทำงานของอวัยวะต่างๆ ในร่างกายก็จะมีปัญหาตามไปด้วยบอลสเต็ป

ปัญหากระดูกสันหลังที่พบในปัจจุบันส่วนใหญ่ เป็นเรื่องกระดูกสันหลังคดในเด็ก ส่วนผู้ใหญ่จะเป็นเรื่อง หักพรุน และเสื่อม อาจมีเรื่องกระดูกคดบ้าง

                ในเด็ก ยังไม่ราบสาเหตุที่ชัดเจน อาจเป็นพราะกรรมพันธุ์ หรือฮอร์โมนใต้สมองทำงานผิดปกติ เด็กจึงพัฒนาไม่เต็มที่บอลสเต็ป
                ในผู้ใหญ่ อาจมาจากอุบัติเหตุ การหัก หรือการเสื่อมของกระดูกสันหลัง บางรายอาจเป็นไม่มาก จึงไม่แสดงอาการใดๆ ในวัยเด็ก แต่มากำเริบเมื่อโตขึ้นก็ได้ ซึ่งจะทำให้มีอาการปวดรุนแรง

               เมื่อกระดูกสันหลังคด ตัวก็จะเอียง ใส่เสื้อเปิดหลังโชว์ไม่ได้ แทนที่จะเห็นปุ่มกระดูกสันหลัง contour สวย มีกล้ามเนื้อเล็กใหญ่ เรียงรายอย่างดี กลายเป็นเบี้ยวไป แล้วก็จะปวดเอว ปวดหลัง ขา สะโพก เจ็บหัวเข่า ปวดหัว มีอาการหอบและระบบขับถ่ายไม่ดี ทำให้ตัวเตี้ยกว่าปกติด้วย

               ความจริงก็คือ การที่กระดูกสันหลังคด จะมีผลกระทบกับระบบในร่างกายถึง 5 ระบบ คือ ระบบการย่อยฮอร์โมน กล้ามเนื้อ กระดูก และประสาท ในเพศหญิงคออาจมีปัญหา ถ้ามีการตั้งครรภ์และคลอด การรักษามีหลายวิธีตั้งแต่กายภาพบำบัด ไปจนถึงการผ่าตัด จัด/ดามกระดูกให้เข้ารูป ขึ้นอยู่กับความโค้งงอของกระดูก และอายุของผู้ป่วยบอลสเต็ป

               สำหรับผู้ใหญ่ โรคกระดูกสันหลังที่พบมากที่สุด คือ การเสื่อสภาพของกระดูก และข้อต่อกระดูกสันหลัง เช่น หมอนรองกระดูกเสื่อม กระดูกหลวม กระดูกเคลื่อน ช่องไขสันหลังตีบ ฯลฯ การรักษามีหลายรูปแบบ ทั้งผ่าตัดเล็ก ผ่าตัดใหญ่ ขึ้นอยู่กับพยาธิสภาพของโรค ผู้ป่วยสูงอายุมีการฉีดกระดูกเทียม (Methyl methacrylate) หรือ Bone Cement เข้าไปในกรณีที่กระดูกพรุน หักยุบ มีโพรง หรือช่องว่าง ซี่งวิธีการนี้ถือว่าเป็น minimally invsive หรือ non-invasive surgery เพราะเข็มที่ใช้ฉีดเข้าไปนั้น ถึงแม้จะใหญ่กว่าเข็มธรรมดา ก็แค่ 2-3 มิลลิเมตร ไม่ใช่เทคนิคใหม่ แต่อาจไม่แพร่หลายนัก



               โรคกระดูกสันหลังที่พบมากในวัยทำงาน คือ หมอนรองกระดูกเคลื่อน ส่วนใหญ่พบมากในผู้ที่มีอายุระหว่าง 30-45 ปี จะมีอาการขาไม่มีแรง หรือ ขาชา ถ้าเป็นไม่มากอาจจะให้ยาและทำกายภาพบำบัด แต่ถ้าปวดร้าวมากๆ ต้องผ่าตัด ซึ่งสมัยนี้การผ่าตัดแบบ minimally invasive หรือการผ่าตัดที่มีการทำลายเนื้อเยื่อ และระบบต่างๆ ในร่างกายน้อยที่สุด เป็นเทคนิคที่แพร่หลายและได้รับความนิยมมาก เพราะนอกจากเนื้อเยื่อไม่ถูกทำลายมาก ไม่เสียเลือดมากระยะเวลาการพักฟื้นสั้นลง ค่าใช้จ่ายหลายๆ อย่างก็ลดลงตามกระบวนอีกด้วยบอลสเต็ป

การป้องกันตัวเอง หรือชะลอไม่ให้เนื่อเยื่อบาดเจ็บง่ายหรือเสื่อมลงเร็วเกินไป ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแต่จะมีวินัยทำกันได้แค่ไหนเท่านั้นเอง

                อย่าอ้วน
                หลีกเลี่ยงความเสี่ยงทั้งหลาย เช่น การสูบบุหรี่ ควรรับประทานอาหารให้ครบหมู่ ที่สำคัญอย่าทานอาหารพวกเนื้อ หรือเครื่องใน มากจนเกินไป เพราะจะทำให้เป็นเกาต์ได้
                ควรออกกำลังกายให้สม่ำเสมอ คุณพ่อคุณแม่ควรหัดให้ลูกออกกำลังกายตั้งแต่เล็ก จะได้เป็นนิสัยที่ดี
                ระบบขับถ่ายต้องทำให้เป็นกิจวัตรประจำวัน
                นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างพอดีต้องมี 7 ชั่วโมงขึ้นไป
                สุขภาพจิตก็สำคัญ เพราะจะช่วยให้คิดดี ทำดีร่างกายก็ดีตามไปด้วย
                เมื่อรู้สึกไม่สบาย ห้ามซื้อยารับประทานเอง ควรปรึกษาแพทย์บอลสเต็ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น