วันอังคารที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2554

พูดดีมีพลัง ..บอลสเต็ป

“ภาษา”เป็นสิ่งที่สร้าง “อารมณ์”  บอลสเต็ป
เพราะฉะนั้นถ้าใช้คำพูดที่ดี  อารมณ์ก็จะเป็น "บวก" แต่ถ้าใช้คำพูดไม่ดี อารมณ์ก็จะเป็น "ลบ"
“อารมณ์บวก” คือ สิ่งที่จะสร้างพลัง สร้างความมีชีวิตชีวาให้กับตัวเรา เพราะฉะนั้นถ้าอยากจะมีชีวิตที่มีพลังเชิงบวก ให้ใช้ “สติ” ควบคุม “ความคิด” และควบคุม  “คำพูด” ของเรา โดยปกติเวลาที่เรามีเรื่องไม่ถูกใจ เรามักจะปล่อยคำพูดเชิงลบ อารมณ์เชิงลบออกมา ยิ่งถ้ากำลังกลุ้มๆ อยู่ด้วย ขอโวยนั่นโทษนี่ไว้ก่อน เช่น ทำไมโชคร้ายอย่างนี้ ทำไมไม่มีใครช่วยเลย

หากอยากให้ชีวิตมีพลัง ลองลดโทนคำพูดเชิงลบลงบ้าง บอลสเต็ป
เช่น ถ้าโกรธแบบอยากจะฆ่าให้ตายคามือ หรือ เกลียด..โห.. เกลียดมันสุดๆ .. ให้มีสติ กระตุกตัวเอง .. อื้อฮือแรงไป.. ถ้าเราเปลี่ยนภาษาที่พูดใหม่ เช่น “ฉันหงุดหงิดตะแหน่วตะแหน่วแล้วนะเว้ย!” แบบนี้ อารมณ์ลบที่รุนแรงมันจะลดทอนลงมา ใช่ไหม?

แต่ถ้าเป็นอารมณ์เชิงบวก ให้ใช้ภาษาที่พูด "ขยาย" ความรู้สึกด้านเป็นบวกได้ "เต็มพิกัด" เพื่อสร้างพลังชีวิต บอลสเต็ป
เช่น ถ้าใครถามเป็นไงบ้าง ถ้าตอบแค่ "โอเค" ฟังดูมันก็ So So ใช่ไหม แต่ถ้าเรา บอกว่า "ดี ดีมาก แจ๋ว แจ๋วสุด ๆ โห ชีวิตนี้มหัศจรรย์" แบบนี้แหละกลไกพลังงานชีวิตจะคึกคัก กระชุ่มกระชวย โดยที่เราไม่รู้ตัว!!          

 “คำพูดอยู่ที่ปากของเรา” แล้วทำไมจึงไม่พูดในสิ่งที่สร้างพลังให้กับชีวิตของเราล่ะ
วิธีการก็คือ เราต้องฝึกวิธีคิดและมีสติในการเลือกใช้คำที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง ซึ่งง่ายมาก คือ เมื่อเจอเรื่องอะไร ให้รู้สึกในทางบวก บอกตัวเองว่า "โชคดี" ไว้ก่อน

เจออะไรแย่ๆ ให้บอกตัวเองว่า “โชคดีจังที่ไม่แย่ไปกว่านี้!!!”
เจอเจ้านายจู้จี้ ก็ให้คิดว่า “โชคดีนะเนี่ย ที่ไม่เจอเจ้านายที่จู้จี้กว่านี้”  ลองคิดดูนะว่า ถ้าเราเจอเจ้านายที่จู้จี้มากกว่านี้อีกล่ะ เราก็จะ “สาธุ เจ้านายคนนี้แหละดีแล้ว!”บอลสเต็ป

เจอปัญหาหนักๆ ก็ “เออ ดีไปอีกอย่าง ชีวิตจะได้มีรสชาติ มีอะไรแปลกใหม่ให้เรียนรู้”
เป็นการมองบวก และสร้างคำพูดบวก บวก บวก !!!! วิธีคิด วิธีพูดแบบนี้ไม่ใช่ว่าเราหลอกตัวเองหรือเราพูดไม่จริง เพราะคนเรา จะโชคดีหรือโชคร้าย จะรวยหรือจน จะสวยหรือน่าเกลียด อยู่ที่การเปรียบเทียบ

ถ้าคิดว่าตัวเองหน้าตาธรรมด๊า ธรรมดา ลองเปรียบเทียบกับคนที่เยินสุดๆ สิ ทีนี้คนสวยธรรมดาก็จะสวยแบบมหัศจรรย์ลั้ลลาเลยล่ะ! เพราะฉะนั้นทุกอย่างขึ้นอยู่กับมุมมอง แล้วก็วิธีคิดของเรา
การเลือกใช้คำพูด ไม่ใช่แค่สร้างพลังให้กับตัวเอง แต่ยังสร้างพลังลบหรือบวก ให้คนรอบข้างด้วย เช่น เวลาเจ้านายเจอลูกน้องทำงานไม่ถูกใจ จะทุบโต๊ะ ใส่ไม่ยั้ง พูดว่า “ทำงานเฮงซวย” ก็ได้
แต่..เราจะได้ผลแค่ความสะใจ จะไม่เกิดการแก้ไขข้อบกพร่องผิดพลาดอย่างที่อยากเห็นหรืออยากให้เป็น เพราะถ้าเราบอกแบบเชิงลบ ธรรมชาติของมนุษย์เขาจะปิดกั้นทันที ใครมาโจมตี เขาไม่รับฟังหรอก ต้องบอกกันดีๆ เท่านั้น เขาถึงจะฟัง เรื่องนี้สำคัญ เพราะคำพูดสร้างพลังลบได้มาก

เราจึงต้องมี “สติ” กำกับ อย่าให้พลังงานทางลบกับคนอื่น แทนที่จะบอกลูกน้อง “ผลงานเฮงซวย ซังกะบ๊วยห่วยแตก” เปลี่ยนใหม่เป็น "ถ้าทำแบบนี้จะดีกว่าไหม"

การพูดดีกับพูดไม่ดี ผลลัพธ์จะออกมาต่างกันเยอะมาก
คำพูดดีๆ เหมือนน้ำทิพย์ชโลมใจ
เมื่อพูดดี ก็จะ “มีพลัง” แต่ถ้าพูดไม่ดี ก็ “ลดพลัง” ทั้งตัวเองและคนอื่นได้เช่นกัน ยิ่งในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ เรายิ่งน่าจะให้กำลังใจ และให้พลังกันและกันมากกว่า ใช่มั๊ย?บอลสเต็ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น