วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

หยุดปวดศีรษะจากความเครียด..บอลสเต็ป


อาการปวดศีรษะจากความเครียดเป็นเหมือนเงาตามตัวของคนเครียดง่าย และเมื่อมาเยือนแล้ว อาการนี้ก็มักจะอยู่กับเราเนิ่นนาน   มาบรรเทาอาการปวดศีรษะกัน...บอลสเต็ป

ดื่มน้ำ
          เคยสังเกตไหมคะว่า หากนั่งทำงานโดยไม่ได้ดื่มน้ำดื่มท่าเลยมักจะมีอาการปวดศีรษะมาก่อกวน นั่นเพราะอาการปวดศีรษะหลายอาการเกิดจากร่างกายขาดน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนั่งทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานโดยไม่ได้ดื่มน้ำหรือ ไม่มีอาหารตกถึงท้อง
          สิ่งแรกที่ต้องทำยามปวดศีรษะคือดื่มน้ำสัก 1-2 แก้ว จะช่วยให้อาการปวดคลายไปภายในครึ่งชั่วโมงบอลสเต็ป

จิบชาสูตรจีน & อินเดีย
          ลำดับต่อไป ลองชงชาสูตรแก้ปวดศีรษะของอินเดียที่ชาวภารตะคิดค้นขึ้นจากภูมิปัญญามา นานกว่า 1,000 ปี ชาสูตรนี้มีส่วนผสม 3 อย่าง ได้แก่ น้ำมะนาว ขิง และน้ำผึ้ง
          วิธีทำ ฝานขิงเป็นชิ้นบางๆ 1 ชิ้น ใส่ลงในน้ำร้อน 1 แก้ว เติมน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา ใส่น้ำมะนาวตามลงไป 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน จิบอุ่นๆบอลสเต็ป

          หรือชาวจีนบอกว่า ความเครียดทำให้ระบบขับถ่ายแปรปรวนและส่งผลให้ปวดศีรษะในที่สุด จึงแนะนำให้ชงชาเปปเปอร์มินต์ดื่ม เพราะชาเปปเปอร์มินต์มีประโยชน์สองต่อ คือ ช่วยลดอาการปวดศีรษะและทำให้สบายท้องขึ้นด้วยบอลสเต็ป

กดจุดเอ็นร้อยหวาย
          การกดจุดนี้เป็นการลดอาการปวดศีรษะจากความเครียดโดยเฉพาะ โดยช่วยให้เลือดไหลเวียนจากไหล่ไปต้นคอและศีรษะสะดวกขึ้น ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาทอัตโนมัติ ช่วยให้การหดตัวและขยายตัวของเส้นเลือดเป็นปกติ
          วิธีทำ ใช้นิ้วหัวแม่มือแตะที่จุดเอ็นร้อยหวายด้านนอก อีก 4 นิ้วที่เหลือแตะด้านในข้อเท้า กดแรงพอรู้สึกสบาย กดค้างไว้ 5 วินาที แล้วค่อยๆ ปล่อยมือ 5 วินาที ทำซ้ำไปมาข้างละ 5 ครั้งบอลสเต็ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น