วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

สาบเสือ ช่วยห้ามเลือด..บอลสเต็ป

สาบเสือบอลสเต็ป วัชพืชที่พบขึ้นง่ายตามที่ทั่วไป เป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นเฉพาะ มีกลิ่นแรงจนบางพื้นที่เรียกหญ้าเหม็น สาเหตุที่ได้ชื่อว่า สาบเสือ เพราะดอกของมันไม่มีกลิ่นหอม แต่กลับมีกลิ่นสาบ คนโบราณเวลาหนีสัตว์ร้าย จะใช้วิธีหนีรอดโดยการเข้าไปอยู่ในดงของต้นสาบเสือ กลิ่นของสาบเสือจะทำให้เพราะสัตว์อื่นไม่ได้กลิ่นคน จะได้กลิ่นของสาบเสือแทน  สรรพคุณ ทั้งต้น จะมีกลิ่นหอมแรงใช้เป็นยาฆ่าแมลง




บอลสเต็ป
             สมัยโบราณมีการใช้สาบเสือในการห้ามเลือด โดยใช้ใบสดขยี้ปิดปากแผล และมีผลการวิจัยในสัตว์ทดลองยืนยันว่าสามารถทำให้เลือดหยุดไหลได้เร็วขึ้น โดยพบว่าแคลเซียมที่มีอยู่ในใบสาบเสือเป็นสารสำคัญที่ทำให้เลือดแข็งตัว

             นอกจากนี้ จากจุลสารข้อมูลสมุนไพร ของมหาวิทยาลัยมหิดล ฉบับประจำเดือนเมษายน 2554 มีการศึกษาผลของใบสาบเสือ ต่อการห้ามเลือดในผู้ป่วยที่มีบาดแผลฉีกขาดของเนื้อเยื่อและหลอดเลือด โดยมีการแบ่งกลุ่มผู้ป่วยออกเป็น 3  กลุ่ม กลุ่มที่ 1คือ กลุ่มที่ใช้ใบสาบเสือแบบสดห้ามเลือด ก่อนถึงสถานบริการ ซึ่งมีบาดแผลฉีกขาดของเนื้อเยื่อชั้นความลึกใต้ผิวหนัง จำนวน 8 ราย กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มที่ใช้ก๊อซ อย่างเดียวในการห้ามเลือด ซึ่งเป็นผู้ป่วยที่มีบาดแหลฉีกขาดที่ความลึกชั้นใต้ผิวหนัง จำนวน 15 ราย แผลฉีกขาดในชั้นหนังแท้ จำนวน 3 ราย มีเลือดไหลไม่หยุดหลังแผลเย็บ จำนวน 3 ราย และแผลในผู้ป่วยมะเร็งเต้านมระยะสุดท้ายที่ห้ามเลือดไม่หยุด จำนวน 1 ราย และกลุ่มที่ 3 คือ กลุ่มผู้ป่วยเดียวกันกับกลุ่มที่ใช้ก๊อซห้ามเลือด แต่จะใช้ใบสาบเสือแบบแห้งห้ามเลือดแทน โดยจะนำใบอ่อน และใบแก่มาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาตากแดดให้แห้ง จนไม่มีความชื้น นำมาห่อด้วยผ้าก๊อซบางๆ จากนั้นนึ่งด้วยเครื่องอบไอน้ำบอลสเต็ป




บอลสเต็ป
             ผลการศึกษาพบว่า ใบสาบเสือแบบสดและแบบแห้ง สามารถห้ามเลือดในกลุ่มผู้ป่วยได้ (10-15 นาที) และเร็วกว่าใช้ก๊อซอย่างเดียว ที่ต้องใช้เวลา 30 นาที - 2 ชั่วโมง นอกจากนี้ การใช้ใบสาบเสือแบบแห้งยังไม่พบภาวะแทรกซ้อนจากอัตราการติดเชื้อ สรุปได้ว่า ใบสาบเสือแห้งมีผลห้ามเลือดได้เหมือนแบบสด และอัตราติดเชื้อเท่ากับศูนย์บอลสเต็ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น