วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

อันตราย! ไฟฟ้าสถิตที่ปั๊มน้ำมัน..บอลสเต็ป

 โดยสภาพทั่วไปของสถานีบริการน้ำมันที่ต้องบริการเติมน้ำมันเองนั้น ผู้ที่มาใช้บริการควรได้รับการเตือน เกี่ยวกับการเกิดไฟไหม้ ซึ่งเป็นผลมาจากกระแสไฟฟ้าสถิตระหว่างที่เขากำลังเติมน้ำมันเพื่อความปลอดภัยบอลสเต็ป





ที่ผ่านมามีการสืบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในลักษณะ เดียวกันนี้ 150 อุบัติเหตุ ผลการสืบสวนเป็นที่น่าประหลาดใจ คือ
บอลสเต็ป
               1. จากอุบัติเหตุ 150 ครั้งที่เกิดขึ้น เกิดอุบัติเหตุกับผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เนื่องจากผู้หญิงมีนิสัยที่จะเข้า-ออกรถระหว่างการเติมน้ำมันมากกว่าผู้ชาย
               2. ส่วนใหญ่พบว่า อุบัติเหตุเกิดจากผู้ใช้ยานพาหนะเข้าไปในยานพาหนะอีกครั้งระหว่างที่น้ำมัน กำลังไหลเข้าสู่ถัง (อันตรายจากหัวจ่ายน้ำมัน) เมื่อมีการเติมน้ำมันเรียบร้อย ผู้ใช้บริการออกจากรถเพื่อดึงสายจ่ายน้ำมันออกจากตัวถังรถ จะมีไฟไหม้ขึ้น เนื่องจากกระแสไฟฟ้าสถิต
               3. ผู้ใช้บริการที่เกิดไฟไหม้ส่วนใหญ่สวมรองเท้าส้นยางและสวมใส่เสื้อผ้าใยสังเคราะห์
               4. ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือระหว่างเติมน้ำมัน
               5. เป็นที่ทราบกันว่า ไอน้ำมันซึ่งระเหยมาจากน้ำมันนั้น เผาไหม้และติดไฟได้ เมื่อมันทำปฏิกิริยากับวัตถุที่มีไฟฟ้าสถิต
               6. อุบัติเหตุไฟไหม้ที่นำมาสืบสวนจำนวน 29 ครั้ง พบว่าเกิดจากผู้ใช้บริการเข้าไปในรถอีกครั้งและกลับออกมาสัมผัสหัวจ่ายน้ำมัน ระหว่างการเติมน้ำมัน ซึ่งอุบัติเหตุแบบนี้เกิดขึ้นกับรถหลากหลายยี่ห้อและหลายรุ่น
               7. อุบัติเหตุไฟไหม้ 17 ครั้ง เกิดขึ้นก่อนหรือระหว่าง หรือหลังจากการเปิดฝาน้ำมันโดยทันที และเกิดก่อนการเติมน้ำมัน
               8. กระแสไฟฟ้าสถิต มักจะเกิดจากการที่เสื้อผ้าของผู้ใช้บริการเสียดสีกับผ้าคลุมเบาะที่นั่ง ระหว่างที่เข้าหรือออกจากรถ เพื่อจะหลีกเลี่ยงเหตุการณ์นี้ มีคำแนะนำว่า ผู้โดยสารทุกท่านไม่ควรเข้าหรือออกจากรถ ระหว่างการเติมน้ำมัน การเข้าหรือออกจากรถ ควรกระทำก่อนการเติมน้ำมัน หรือเมื่อเติมน้ำมันเสร็จและปิดฝาถังเรียบร้อยแล้ว
               9. ใช้ความระมัดระวังอย่างสูง หากว่ามีน้ำมันหกเลอะและกระเด็นลงพื้น ไอน้ำมันซึ่งง่ายต่อการติดไฟ สามารถติดไฟง่ายโดยประกายไฟของไฟฟ้าสถิตจากการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น โทรศัพท์มือถือ รีโมตคอนโทรล หรือการจุดระเบิดโดยตัวเครื่องยนต์ของพาหนะเอง ดังนั้น ก่อนสตาร์ทรถ ควรทำความสะอาดน้ำมันที่หก โดยพนักงานของสถานีบริการน้ำมัน
บอลสเต็ป


บอลสเต็ป

               เพราะฉะนั้น วิธีเติมน้ำมันที่ถูกต้อง ควรปฏิบัติดังนี้ คือ ระหว่างอยู่ในรถ ให้หยุดรถ ดึงเบรกมือปิดสวิตช์เครื่องยนต์ วิทยุ และไฟ ที่สำคัญ ห้ามกลับเข้าไปในรถระหว่างกำลังเติมน้ำมัน

               และให้ระมัดระวังดังนี้ คือ ปิดประตูรถทุกครั้ง เมื่อเข้าหรือออกจากรถ ซึ่งวิธีนี้จะทำให้ประจุไฟฟ้าสถิต ไม่ทำงานเมื่อสัมผัสกับโลหะ หลังจากปิดประตูรถ พยายามสัมผัสกับส่วนที่เป็นโลหะ ก่อนสัมผัสหัวจ่ายน้ำมัน การปฏิบัติเช่นนี้ กระแสไฟฟ้าสถิตในตัวคุณ จะหมดสภาพไปกับโลหะ ไม่ใช่กับหัวจ่ายน้ำมัน และที่สำคัญอย่าสูบบุหรี่บริเวณหัวจ่ายบอลสเต็ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น