วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เตือนกินผงชูรสเสี่ยงอ้วนไม่รู้ตัว..บอลสเต็ป

 ฟังชื่อก็รู้แล้วว่าผงชูรสมีไว้ทำอะไร ถ้าไม่ใช่ช่วยชูรสชาติของอาหารให้อร่อยยิ่งขึ้นจนวางช้อนกันไม่ลง เพราะแบบนี้แล้วจะไม่ให้คนรับประทานไม่อ้วนได้อย่างไรบอลสเต็ป





                ทว่า จากผลงานการศึกษาวิจัยล่าสุด ซึ่งได้รับการตีพิมพ์ในวารสารโภชนศาสตร์คลินิกของสหรัฐ พบว่า การรับประทานผงชูรสนี้มีส่วนสัมพันธ์กับปริมาณเส้นรอบเอวที่มีแนวโน้มว่าจะขยายออกอย่างมีนัยสำคัญบอลสเต็ป

                ทั้งนี้ สาเหตุหลักๆ ไม่ใช่แต่เพียงเพราะอาหารอร่อยถูกปากจนทำให้ผู้รับประทานรับประทานไม่หยุด จนเผลอรับประทานเยอะกว่าปริมาณที่ร่างกายต้องการได้รับในแต่ละวันแล้ว แต่ผงชูรส หรือโมโนโซเดียมกลูตาเมต(เอ็มเอสจี) นี้ มีผลกระทบกับการทำงานของฮอร์โมนในร่างกายตัวหนึ่งที่ชื่อว่า เลปติน(Leptine)

                ฮอร์โมนเลปตินที่ว่านี้มีส่วนสำคัญอย่างมากในการควบคุมความหิวและกระบวน การเผาผลาญอาหารในร่างกาย ซึ่งจากผลการศึกษาได้ค้นพบว่า คนที่รับประทานผงชูรสมากร่างกายก็จะยิ่งผลิตเลปตินมากขึ้นเท่านั้นบอลสเต็ป

                ซึ่งนั่นหมายความว่า เมื่อร่างกายผลิตเลปตินมากขึ้นก็จะส่งผลให้เกิดภาวะต้านเลปติน  จนร่างกายไม่สามารถนำพลังงานที่ได้รับจากอาหารไปใช้ได้อย่างเต็มที่

                "เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นคำตอบที่อธิบายว่าทำไมคนที่รับประทานผงชูรสถึงมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าเจ้าตัวจะรับประทานแคลอรีน้อยลงแล้วก็ตาม" คา ฮี ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารและโภชนาการจากมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมที่ได้ทำการศึกษาในครั้งนี้ กล่าว

                ทั้งนี้ ทางทีมงานได้ใช้ระยะเวลาในการศึกษาเก็บข้อมูลอยู่นานถึง 5 ปีครึ่ง ในกลุ่มตัวอย่างประชากรชาวจีนในวัยผู้ใหญ่ 1 หมื่นราย โดยขอให้ผู้ที่เข้าร่วมงานวิจัยชั่งปริมาณผลิตภัณฑ์เอ็มเอสจีก่อนและหลังการรับประทาน เช่น ขวดซีอิ๊ว เพื่อดูว่าคนเหล่านั้นรับประทานเข้าไปมากน้อยแค่ไหนบอลสเต็ป

                ผลที่ได้ระบุว่า ชายและหญิงที่รับประทานเอ็มเอสจีมากกว่า 5 กรัมต่อวัน มีแนวโน้ม 30%ที่จะมีน้ำหนักเกินมาตรฐานเมื่อจบการทดลองเปรียบเทียบกับกลุ่มที่รับเอ็มเอสจีในปริมาณครึ่งกรัมต่อวัน

                ทั้งนี้ทั้งนั้น บรรดานักโภชนาการจากมหาวิทยาลัยนอร์ทแคโรไลนาเสริมว่า ทางทีมงานยังคงต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมต่อไปเพื่อให้ข้อสรุปที่ได้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

                เอาเป็นว่าในช่วงนี้ผู้บริโภคทั้งหลายก็ควรระมัดระวังในการรับประทานผงชูรส และผงปรุงรสทั้งหลายเอาไว้ให้ดี เนื่องจากในผงเหล่านั้นมีปริมาณเกลือที่ค่อนข้างสูง ส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะบวมน้ำ จนทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นในที่สุดบอลสเต็ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น