วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ดูแลบ้านให้ปลอดโรค..บอลสเต็ป

ห้องนอน
1. ย้ายทีวีออกจากห้องนอนบอลสเต็ป
            มีผลสำรวจออกมาว่าคู่รักที่ไม่มีทีวีอยู่ในห้องนอน มีความสุขกว่าคู่รักที่มีทีวีในห้องนอนถึง 2 เท่า การไม่มีทีวีในห้องนอนทำให้ได้เข้านอนเร็วขึ้นอย่างน้อย 30 นาที นั่นหมายถึงเวลาที่ร่างกายได้พักผ่อนเพื่อซ่อมแซมตัวเอง รวมถึงการได้หลับเต็มอิ่มกว่าเดิม ทำให้ตื่นขึ้นมาอย่างสดใสกระปรี้กระเปร่า ย้ายทีวีออกไปจากห้องนอนของคุณยังช่วยให้คุณมีเวลาจู่จี๋กับคนรักมากขึ้นด้วย หากใครยังทำใจย้ายเจ้าจอสี่เหลี่ยมออกไปไม่ได้ ลองกำหนดให้สัก 2 วันในสัปดาห์เป็นวันที่คุณและคนรักเข้านอนโดยไม่ต้องดูทีวีดูก็ได้ค่ะ

2. เปลี่ยนหมอนใบใหม่
            ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนหมอนใบเดิมบ้างแล้ว หากหมอนที่คุณใช้อยู่เริ่มจะเก่า แถมปลอกหมอน หรือผ้าที่หุ้มอยู่ก็เริ่มสึกจนบาง หรือเส้นใยไม่เกาะตัวแน่นเหมือนเดิม เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ไรฝุ่นเข้าไปอาศัยอยู่ได้ง่าย รวมถึงละอองฝุ่นจากใยสังเคราะห์หรือนุ่นที่ยัดเอาไว้ฟุ้งออกมาได้เช่นกัน ดังนั้น เปลี่ยนหมอนใบใหม่โดยเลือกหมอนที่หุ้มด้วยผ้าที่เส้นใยทอทึบแน่น หากเป็นไปได้เลือกหมอนที่ยัดไส้โดยขนสัตว์ เพราะมีอายุการใช้งานนานกว่าไส้ยัดที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ค่ะบอลสเต็ป

3.ทำความสะอาดเสื้อ ผ้าในตู้เสื้อผ้า
            เสื้อผ้าที่คุณไม่ค่อยได้หยิบออกมาใส่บ่อยนัก อย่างเสื้อแจ็กเก็ต หรือเสื้อกันหนาว หากแขวนทิ้งเอาไว้ในตู้นอกจากเป็นที่อยู่ของฝุ่น ยังมีเชื้อโรคมาร่วมแฝงตัวด้วย จึงควรนำออกมาซักทำความสะอาดบ้าง เพียงสองครั้งต่อปีก็ถือว่าเพียงพอแล้ว สำหรับเสื้อผ้าที่เป็นขนสัตว์ที่เก็บกักฝุ่นได้ดีกว่า ก็อย่าลืมหาถุงพลาสติกสำหรับคลุมเสื้อผ้ามาคลุมไว้ด้วยบอลสเต็ป





ห้องครัว
1. ทำความสะอาดขวดเครื่องปรุงบนโต๊ะกินข้าว
            บรรดาขวดเครื่องปรุงต่างๆ บนโต๊ะกินข้าว ไม่ว่าจะเป็นขวดซอส หรือกระปุกเกลือพริกไทย มักเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคซึ่งจับอยู่บริเวณรอบๆ ภาชนะ แม้คุณจะเช็ดโต๊ะกินข้าว แต่คุณแทบไม่เคยเช็ดขวดเครื่องปรุงเหล่านี้เลย เมื่อเกิดการไอหรือจามระหว่างทานอาหาร ละอองน้ำลายซึ่งอาจปนเปื้อนเชื้อโรคก็จะกระเด็นไปจับ และสะสมอยู่ที่ขวดเครื่องปรุงเหล่านี้ เพราะฉะนั้นยามเช็ดโต๊ะทานข้าวทุกครั้ง ก็อย่าลืมทำความสะอาดขวดเครื่องปรุงต่างๆ ด้วยนะคะ

2. ทำความสะอาดฟองน้ำล้างจาน
            อุปกรณ์ช่วยทำควาสะอาดอย่างฟองน้ำล้างจานเอง ก็สามารถเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้เช่นกัน ทั้งเศษอาหารและความชื้น ทำให้ฟองน้ำเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค รวมถึงไวรัสที่ทำให้เป็นหวัดได้ด้วย เมื่อคุณใช้ฟองน้ำล้างจาน หรือเช็ดทำความสะอาดอ่างล้าง ก็เท่ากับคุณคุณกำลังป้ายเชื้อโรคนับล้านตัวให้กระจายออกไปบนพื้นผิวอื่นๆ เพื่อป้องกันปัญหาฟองน้ำกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค แช่ฟองน้ำในน้ำอุ่นจัดสัก 1 นาทีทุกครั้งหลังการใช้งานจะช่วยฆ่าเชื้อโรคได้ถึง 95% เลยทีเดียว

3. ทำความสะอาดตู้เย็น
            บริเวณประตูโดยเฉพาะส่วนมือจับของตู้เย็น สามารถเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคได้มากกว่าที่รองนั่งของชักโครกถึง 200 เท่า ไม่รู้กี่มือต่อกี่มือที่ไม่อาจแน่ใจว่าสะอาดหรือไม่ จับตู้เย็นเปิดปิดอย่างน้อย 5 ครั้งในหนึ่งวัน แถมตู้เย็นยังมักถูกวางในที่ไกลแสง มีทั้งความเย็นและความชื้น อันเหมาะต่อการอยู่อาศัยของเชื้อโรค ทำให้กลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคอีกที่หนึ่งซึ่งมักโดนมองข้าม หากต้องการหลีกไกลจากเชื้อโรคพวกนี้ เพียงเช็ดทำด้วยน้ำยาทำความสะอาดบ้างแค่สัปดาห์ละครั้งก็เพียงพอบอลสเต็ป

4. ทำความสะอาดอ่างล้างจาน
            อ่างล้างจานที่คุณใช้ในการชำระคราบอาหารออกจากภาชนะ รวมถึงล้างของสดต่างๆ กลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นทุกครั้งหลังจากใช้อ่างเสร็จแล้ว เช็ดทำความสะอาดอ่างด้วยน้ำผสมน้ำยาทำความสะอาด เท่านี้คุณก็ลดโอกาสอยู่รอดของเหล่าเชื้อโรคได้มากกว่าครึ่ง





อุปกรณ์เครื่องใช้ในบ้าน
1. เปลี่ยนผ้าถูบ้าน
            จากผลสำรวจพบว่า ผ้าขี้ริ้วที่ใช้ถูบ้านสามารถกักเก็บเชื้อโรคได้ดีกว่าการใช้ฟองน้ำถูบ้านอยู่ถึงเท่าตัว เปลี่ยนจากผ้าถูบ้านผืนเก่ามาใช้ฟองน้ำแทน ผสมน้ำยาทำความสะอาดพื้นลงในน้ำสำหรับถู และอย่าลืมนำไปตากให้แห้งสนิททุกครั้งหลังการใช้งาน

2. เปลี่ยนถุงเก็บฝุ่นในเครื่องดูดฝุ่น
            เครื่องดูดฝุ่นเปรียบเสมือนบ้านติดล้อของเจ้าเชื้อโรคทั้งหลาย โดยเชื้อโรคจะสะสมอยู่ที่ถุงดักฝุ่นในตัวเครื่อง เพราะฉะนั้นแต่ละครั้งที่คุณเปิดเครื่องใช้งาน สิ่งสกปรกต่างๆ ที่คุณดูดเข้าไปก็จะกลายเป็นอาหารชั้นดีทำหรับเจ้าเชื้อโรค ดังนั้น จึงควรถอดถุงดักฝุ่นออกมาทำความสะอาดบ้าน โดนนำออกไปถอดนอกบริเวณบ้าน เพื่อที่ฝุ่นและเชื้อโรคจะได้ไม่ฟุ้งกระจาย หรือคุณสามารถเปลี่ยนไปใช้ถุงดักฝุ่นแบบที่บุด้วยสารฆ่าเชื้อก็ได้

3. ทำความสะอาดโทรศัพท์
            บริเวณปุ่มกดของโทรศัพท์เป็นที่สะสมของเชื้อโรคได้ดีไม่แพ้ปุ่มกดชักโครกในห้องน้ำสาธารณะเลย ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์บ้าน หรือโทรศัพท์มือถือก็ตาม แต่คุณคงไม่ต้องถึงกับล้างมือด้วยน้ำยาทุกครั้งหลังการใช้งานโทรศัพท์ก็ได้ เพียงแค่เช็ดด้วยน้ำยาทำความสะอาดสักสัปดาห์ละ 2 ครั้งก็เพียงพอแล้ว

4. ทำความสะอาดแผ่นรองเมาส์หรือบริเวณที่มือสัมผัสโดน
            แผ่นรองเมาส์หรือบริเวณพื้นผิวที่คุณพักมือขณะใช้เมาส์เป็นอีกแหล่งที่สามารถนำพาเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ ทั้งเชื้อที่ก่อให้เกิดอาการเจ็บคอ ตาแดง รวมถึงการติดเชื้อที่ผิวหนัง เพื่อขจัดเชื้อโรคเหล่านี้ออกไปทำความสะอาดแผ่นรองเมาส์ หรือพื้นผิวบริเวณดังกล่าวด้วยสเปรย์ความสะอาด หรือหากใครกังวลว่าแอลกอฮอลล์ในสเปรย์จะทำลายพื้นผิว ก็สามารถใช้กระดาษทิชชชู่อเนกประสงค์ชุบน้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดทำความสะอาดได้

5. ทำความสะอาดคีย์บอร์ด
            คีย์บอร์ดหรือแป้นพิมพ์คอมพิวเตอร์สามารถสะสมเชื้อโรดได้มากกว่าพื้นผิวในห้องน้ำถึง 200 เท่า เนื่องจากคีย์บอร์ดมีซอกหลืบที่ทำความสะอาดยาก ใช้น้ำยาทำความสะอาดเช็ดให้ทั่วสัปดาห์ละครั้งก็สามารถลดปริมาณเชื้อโรคได้กว่าครึ่ง

            เห็นไหมคะ ว่าสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้านก็อาจกลายเป็นที่แอบซ่อนของเจ้าเชื้อโรคตัวร้ายซึ่งพร้อมเข้าจู่โจมเราทุกเมื่อที่ร่างกายเราอ่อนแอ เพื่อเป็นการป้องกันเอาไว้ก่อน อย่าลืมนำคำแนะนำเหล่านี้ไปปฏิบัติเพื่อทำให้บ้านของคุณสะอาด น่าอยู่ แล้วก็เป็นบ้านที่ปลอดโรคนะคะบอลสเต็ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น