วันจันทร์ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2555

ซินเจิ้งหรูอี้ ซินเหนียนฟาไฉ..บอลสเต็ป

คนไทยก็ต้องนึกถึงวันสงกรานต์ ส่วนชาวคริสต์คู่กับวันคริสมาสต์ที่เพิ่งผ่านมา อย่างนั้นแล้วถ้าเป็นชาวจีน ด้วยบรรยากาศคล้ายๆกัน ย่อมต้องนึกถึงวันตรุษจีนอย่างแน่นอน วันที่แต่ละชาติต่างก็มีประเพณีปฏิบัติที่คล้ายๆ กันโดยในวันนี้ถือเป็นเทศกาลวันหยุดยาวที่สำคัญ ต่างหยุดพักการทำงาน เป็นช่วงเวลาของครอบครัวให้ญาติพี่น้องได้เดินทางกลับบ้านไปพบปะสังสรรค์กัน
บอลสเต็ป


ตรุษจีน เป็นเทศกาลสำคัญของชาวจีน มีการจัดงานตามประเพณีที่มีมาแต่ช้านาน และจัดงานเฉลิมฉลองเป็นที่รู้จักไม่แพ้เทศกาลของชาติฝรั่ง เพราะชาวจีนได้เดินทางออกไปตั้งชุมชนกระจายทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทย ที่มีชุมชนชาวไทยเชื้อสายจีนที่ได้เข้ามาอยู่บนผืนแผ่นดินไทยจนแนบแน่นกลมเกลียวเสมือนเป็นพี่น้องร่วมชาติเดียวกัน



ตรุษจีน เป็นประเพณีที่สืบทอดกันมานานนับพันปี  นับเป็นวันขึ้นปีใหม่วันที่ 1 เดือน 1 ของชาวจีนที่ถือเอาตามปฏิทินแบบจันทรคติ ซึ่งช่วงของการฉลองตรุษจีนนี้จะเรียกกันว่าเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ หรือจากที่การทำเกษตรกรรมเป็นอาชีพสำคัญของชาวจีนมาตั้งแต่อดีต การสังเกตสภาพดินฟ้าอากาศและฤดูกาล เพื่อจดบันทึกทำเป็นปฏิทิน เพื่อใช้ในการวางแผนการเพาะปลูกและเก็บเกี่ยวจึงเป็นภูมิปัญญาของบรรพชนจีนที่สำคัญ   ดังนั้นแล้ววันตรุษจีนนี้จึงเป็นวันขึ้นปีเพาะปลูกใหม่ที่บรรพชนชาวจีนได้กำหนดขึ้นมานั้นเอง นอกจากนี้ยังมีความเชื่อกันว่าในวันนี้ เทพเจ้าจะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์ ฉะนั้นจึงควรสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลวันขึ้นปีใหม่บอลสเต็ป



ก่อนถึงเทศกาลวันตรุษจีน จะการเตรียมงานล่วงหน้าเป็นเดือน มีการจัดหาของขวัญเตรียมมอบให้แก่กัน ทำความสะอาดบ้านเรือนครั้งใหญ่ ถือเป็นการกวาดเอาสิ่งโชคร้ายในปีนั้นออกไป  ประดับตกแต่งบ้านเรือนให้สวยงาม  ตระเตรียมเสื้อผ้าชุดใหม่ใส่เป็นศิริมงคล และแน่นอนว่าสีสันที่ชาวจีนนิยมในการตกแต่งบ้านเรือนและเลือกเป็นเสื้อผ้าอาภรณ์ คือ สีแดง สีอันเป็นมงคลของชาวจีนนั้นเอง ในช่วงเทศกาลนี้จึงคลาคล่ำไปด้วยสีแดงสด ประตูหน้าต่างถูกทาด้วยสีแดง ป้ายคำอวยพรจากกระดาษสีแดงเขียนด้วยตัวอักษรจีนสีทองแขวนตามบ้านและร้านค้าต่างๆ แต่เดิมเทศกาลวันตรุษจีน เคยมีการฉลองยาวนานถึง 15 วัน ตั้งแต่วันแรกของปีใหม่ไปถึงวันที่สิบห้า ที่เป็นงานฉลองโคมไฟ บอลสเต็ป

 

แต่ในปัจจุบันด้วยสภาพสังคมและเศรษฐกิจ ทำให้การจัดงานเหลือวันที่เราๆในประเทศไทยคุ้นเคยกันดีเพียง 3 วัน นั้นคือ วันจ่าย วันไหว้ และวันปีใหม่



โดยวันแรกนั้นคือวันจ่าย หรือ ตือเส็ก



อันเป็นวันสุดท้ายก่อนสิ้นปี วันนี้ชาวจีนจะพากันจับจ่ายซื้ออาหาร เครื่องเซ่นไหว้ และของใช้ต่างๆ เพื่อเตรียมไว้ใช้ในเทศกาลตรุษจีน เพราะหลังจากวันนี้แล้ว บรรดาร้านคาต่างๆจะพากันหยุดยาว ในเวลาค่ำของวันนี้จะมีการจุดธูปอัญเชิญเจ้าที่ หรือ ตี่จู๋เอี๊ย ให้ลงมาจากสวรรค์เพื่อรับการสักการะบูชาของเจ้าบ้าน





วันไหว้ หรือ วันสิ้นปี



วันนี้จะมีการไหว้ 3 ครั้งบอลสเต็ป



ครั้งที่หนึ่งในตอนเช้ามืด  จะทำการไหว้ ไป๊เล่าเอี๊ย คือ การไหว้เทพเจ้าต่างๆ โดยเครื่องไหว้จะประกอบไปด้วย  เนื้อสัตว์ 3 อย่างที่เรียกว่า ซาแซ ได้แก่ หมูสามชั้นต้ม ไก่ เป็ด แต่ก็อาจเปลี่ยนเป็นชนิดอื่นได้ หรือใช้ขอไหว้มากกว่านั้นเป็น เนื้อสัตว์ 5 อย่างก็ได้ ซึ่งก็จะเพิ่ม กุ้งมังกร และ ขึ้นมา นอกจากนี้ก็จะมีน้ำชา เหล้า และกระดาษเงินกระดาษทอง



ครั้งที่สองในตอนสายไม่เกินเที่ยง จะเป็นการไหว้บรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว เป็นธรรมเนียมอันเป็นเอกลักษณ์ที่เด่นของจีน ที่แสดงถึงความกตัญญูตามคติจีนนั่นเอง สำหรับของไหว้ก็จะประกอบไปด้วย ซาแซ อาหารคาวหวาน หรือทำตามอาหารที่ผู้ล่วงลับเคยชื่นชอบเมื่อครั้งยังมีชีวิตอยู่ และทำการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้า ข้าวของเครื่องใช้ที่ทำจากกระดาษ เป็นการอุทิศแก่ผู้ล่วงลับ



ตอนสาย จะไหว้ไป๊เป้บ๊อ คือการไหว้บรรพบุรุษ พ่อแม่ญาติพี่น้องที่ถึงแก่กรรมไปแล้ว เป็นการแสดงความกตัญญูตามคติจีน การไหว้ครั้งนี้จะไหว้ไม่เกินเที่ยง เครื่องไหว้จะประกอบด้วย ซาแซ อาหารคาวหวาน (ส่วนมากจะทำตามที่ผู้ที่ล่วงลับเคยชอบ) รวมทั้งการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เสื้อผ้ากระดาษเพื่ออุทิศแก่ผู้ล่วงลับ

สุดท้ายในตอนบ่าย จะไหว้ ไป๊ฮ้อเฮียตี๋ ซึ่งเป็นการไหว้ผีพี่น้องที่ล่วงลับไปแล้ว รวมทั้งผีไม่มีญาติ เครื่องไหว้จะต่างจากสองครั้งก่อนหน้านี้ โดยจะเป็นพวกขนมเข่ง ขนมเทียน เผือกเชื่อมน้ำตาล รวมทั้งกระดาษเงินกระดาษทอง และในช่วงเวลานี้เองที่เราจะได้ยินเสียงจุดประทัดดังทั่วทุกแห่งหนเพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้ายออกไปและเป็นสิริมงคลสำหรับปีใหม่



อาหารหลังจากที่ใช้เซ่นไหว้นั้น สุดท้ายก็จะนำมารับประทานร่วมกันในครอบครัวเพื่อความเป็นสิริมงคล และในมื้อค่ำของวันนี้ เช่นเดียวกับวันคืนวันส่งท้ายปีใหม่แบบสากล คืนนี้นับว่าเป็นวันที่สนุกสนานครื้นเครงที่สุด ครอบครัวจะพร้อมหน้าพร้อมตาร่วมวงสังสรรค์เฮฮารับประทานมื้อค่ำร่วมกันอาหารที่รับประทานกัน บรรยากาศของอาหารค่ำ เด็กน้อยวิ่งเล่นหยอกล้อกันสนุกสนาน ผู้ใหญ่ก็ดื่มสังสรรค์ พูดคุย ไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบกัน  หากิจกรรมผ่อนคลายร้องรำทำเพลง เล่นเกม หรือตั้งวงไพ่ เพื่อรอต้อนรับวันปีใหม่ที่กำลังเดินทางมาพร้อมกับโชคดีมีชัยบอลสเต็ป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น